ผู้เขียน หัวข้อ: 'ติวเตอร์ชาแนล'ส่งเสริมการเรียนตรงไหน  (อ่าน 4176 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

อ.สุชาต

  • Global Moderator
  • สมาชิกในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 583
  • ขอบคุณ: 122
  • เพศ: ชาย
  • ๐Oสร้างสรรค์งานการศึกษาO๐

นักเรียน ม.ปลายรุมจวกโครงการติวเตอร์ชาแนล ย้อนถามรัฐบาล ส่งเสริมการกวดวิชาตรงไหน เหมือนเป็นการโฆษณามากกว่า เห็นหน้าติวเตอร์เกิดชอบแห่ไปเรียนเพิ่ม แนะรัฐจัดนโยบายสอบฟรี เหมือนเรียนฟรี15ปี  ...

วันนี้ (6พ.ย.) ที่อาคารรัฐสภา จัดเวทีเสวนารับฟังความเห็นเกี่ยวกับระบบแอดมิชชั่น ซึ่งมีนักเรียน ครู ผู้ปกครองร่วม 200 คน นายชิงชัย กุศลธรรมรัตน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า ตนเรียนกวดวิชาตั้งแต่ ม.4 ถึงปัจจุบันยังไม่จบม.6 เสียค่าใช้จ่ายไปเกือบ 1 แสนบาท เมื่อกระทรวงศึกษาธิการมีโครงการติวเตอร์ชาแนล ซึ่งนำติวเตอร์ชื่อดังมาสอน เพื่อกระจายโอกาสให้นักเรียน ก็เห็นว่าดี ไม่ต้องเสียเงิน แต่ถ้าไม่ดูโทรทัศน์ก็จะเรียนไม่ทัน ไม่มีหนังสืออ่านประกอบ จึงต้องกลับไปสมัครเรียนกับติวเตอร์ท่านนั้นเพิ่มอีก โดยส่วนตัวเห็นว่าการนำติวเตอร์ชื่อดังออกโทรทัศน์เป็นการสนับสนุนให้ นักเรียนไปเรียนกวดวิชากับติวเตอร์คนนั้นมากขึ้น

นักเรียนหญิง ม.5 จาก ร.ร.เบญจมราชาลัย กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่ใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย (GPAX) เป็นองค์ประกอบในระบบแอดมิชชั่น เพราะเด็กต้องทำคะแนนให้ได้ดีทุกวิชา ดังนั้น มีเวลาว่างเมื่อไรก็ต้องไปเรียนกวดวิชา ส่งผลให้เด็กลอกข้อสอบ ลอกการบ้าน ลอกรายงาน ดังนั้นการจะแก้ปัญหาการกวดวิชานั้น โรงเรียนควรทำในสิ่งที่ ร.ร.กวดวิชาไม่มี คือ การทดลองในห้องแล็บจริงๆ แต่ตนอยากถามรัฐบาลว่า การจัดโครงการติวเตอร์ชาแนลขึ้น เป็นการแสดงว่ารัฐบาลส่งเสริมการกวดวิชาใช่หรือไม่ ซึ่งในทางจิตวิทยาแล้ว เมื่อเห็นหน้าติวเตอร์มากๆ จะทำให้ชอบติวเตอร์มากขึ้น เหมือนการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางโทรทัศน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียน ม.5 และ ม.6 ที่แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ จะตั้งข้อสังเกตถึงมาตรฐานของข้อสอบแบบวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT และ แบบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ว่ามี ในการสอบครั้งที่ 1,2,3 มีความยากง่ายไม่เท่ากัน การเฉลยคำตอบไม่ได้มาตรฐาน โจทย์ถามไม่ชัดเจน ข้อสอบออกเกินหลักสูตร และค่าสอบแพงเกินไป โดยนักเรียนบางคนเรียกร้องว่า เมื่อรัฐบาลสามารถจัดเรียนฟรี 15 อย่างมีคุณภาพ ได้ ก็อยากให้รัฐบาลจัดสอบฟรีอย่างมีคุณภาพเช่นกัน

ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะรองประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ชี้แจงว่า ข้อดีในการใช้ GPAX คือ ลดปัญหาการย้ายถิ่นของประชากร โดยเด็กจะอยู่ในพื้นที่มากขึ้น ไม่แห่กันเข้าเรียนในร.ร.ชื่อดังในกทม. ส่งผลให้ร.ร.ภูมิภาคมีเด็กเก่งอยู่มากขึ้น ครูก็มีกำลังใจสอน ร.ร.ได้รับการพัฒนามากขึ้น เป็นสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในร.ร.ต่างจังหวัด ซึ่งเด็กกทม.และคนส่วนใหญ่ไม่พูดถึง


ไทยรัฐออนไลน์ 6 พฤศจิกายน 2552










สามารถติดต่อ อ.สุชาต ได้ที่ทาง FB
http://sckmath.in.th  ลองทำเวปเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
* รับสอนพิเศษวิชาคณิตศาสตร์ ป.5 - ม.6 แบบตัวต่อตัว เพื่อเตรียมสอบเข้า หรือเรียนเตรียมสอบในร.ร. สนใจติดต่อ อ.สุชาต โทร O91-401-6622 สถานที่เรียนพิเศษอยู่ ซ.จรัญสนิทวงศ์25

mesah

  • สมาชิก
  • **
  • กระทู้: 25
  • ขอบคุณ: 0
  • เพศ: หญิง
Re: 'ติวเตอร์ชาแนล'ส่งเสริมการเรียนตรงไหน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2010 | 05:20:23 PM »
เ่่อ่อ.. เราว่า การได้เกรดดีมันขึ้นกับว่า เด็กคนนั้นมีความใ่ส่ใจ สนใจ และพัฒนาตนเองได้มากแค่ไหน ถ้ามองแค่ว่า ต้องได้เกรดเท่านี้จึงจะได้ มหาลัยนี้

ส่วนตัวเราว่ามันไ่ม่ใช่อ่ะ อย่างที่ว่า เกรดขึ้นอยู่กับการใส่ใจของตัวบุคคลเองมากกว่า เราผ่านมาแล้ว หุหุ

mesah

  • สมาชิก
  • **
  • กระทู้: 25
  • ขอบคุณ: 0
  • เพศ: หญิง
Re: 'ติวเตอร์ชาแนล'ส่งเสริมการเรียนตรงไหน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2010 | 05:22:26 PM »
และ ที่ว่า กระทรวงฯเปิดให้มีติวเตอร์อ่ะ เราคิดว่า ((ในความคิดเรานะ)) เป็นการมองเห็นแนวทางกวดวิชามากขึ้น มากกว่าการที่เอาหนังสือเด็กมาดู หรือ ส่งหน่วยงานไปนั่งฟัง

มันเป็นวิธีดูแนวทางกวดวิชาว่า รู้แนวการออกข้อสอบของตนมากแค่ไหนจะได้ปรับเปลี่ยน หึๆ ((หวังว่าเค้าคงไม่ทำอย่างนั้นนะ T^T))

Tags:
 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)



Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 
02dual เว็บแห่งการศึกษาCreative Commons License
Back to top