ผู้เขียน หัวข้อ: เคล็ดลับที่ 1 การเสริมสร้างเซลล์ให้อ่อนเยาว์ตลอดกาล ตอน 2  (อ่าน 5525 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

medisci

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 2
  • ขอบคุณ: 0
ที่มาจาก http://www.medisci.netการเสริมสร้างเซลล์ให้อ่อนเยาว์ตลอดกาล ตอน 2
เป็นอย่างไรบ้างคะ คงจะสุขสดชื่นดับร้อนกับสงกรานต์ประเพณีไทยที่มีมายาวนาน เวลาเรามีวันหยุดพักผ่อนเช่นนี้ ต้องพักผ่อนกันให้เต็มที่ค่ะ เพื่อให้ร่างกายได้พักและซ่อมแซมตัวเองบ้าง ถ้าใครไปเที่ยวกลับมาแล้วรู้สึกว่าร่างกายไม่แข็งแรงและไม่ฟิตเปรี๊ยะเหมือนเดิมล่ะก็ พลาดคอลัมน์หมอไม่ได้เลยค่ะ เพราะนี่คือคำตอบของสาเหตุต่างๆที่ทำให้ร่างกายของเราเสื่อมและอ่อนแอลง ถ้าเราทราบถึงสาเหตุแล้ว เราก็จะได้ป้องกันรักษาเซลล์ของเราไว้ให้แข็งแรงเพื่อความอ่อนเยาว์ตลอดกาล


 เล่าค้างกันฉบับที่แล้ว ท้าวความนิดหนึ่งว่าร่างกายคนเราเสื่อมจากการเกิดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งทำให้เซลล์ถูกทำลายและร่างกายเสื่อมก่อนวัย แต่ที่น่าโชคดีมากๆ ก็คือ เราสามารถป้องกันภาวะการอักเสบนี้ได้จากการรับประทานอาหารนี่เองค่ะ ลองดูนะคะว่าอาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันมีสารช่วยต้านการอักเสบและสารต้านอนุมูลอิสระหรือไม่

 
               1. อาหารในกลุ่มโปรตีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย   หากร่างกายขาดโปรตีนแล้วร่างกายจะไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ และส่งผลให้เกิดกระบวนการแก่เร็วขึ้น ร่างกายคนเราจะย่อยสลายโปรตีนเป็นกรดอะมิโน เพื่อใช้ในการซ่อมแซมเซลล์และเจริญเติบโต ทราบไหมคะว่าปกติแล้วร่างกายของคนเราสามารถสร้างกรดอะมิโนได้เองเพียงแค่ 11 ชนิดเท่านั้นเอง เราจึงต้องได้รับจากการรับประทานอาหารอีกถึง 9 ชนิด เราจึงควรเพิ่มการรับประทานปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอนที่อุดมด้วยกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า-3 และแอสต้าแซนทิน (astaxanthin) ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้อย่างดีเยี่ยม และไม่ควรรับประทานโปรตีนที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดมันที่จะเร่งการอักเสบในร่างกายได้

            2. อาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ แป้งและน้ำตาลซึ่งเป็นแหล่งให้พลังงานที่สำคัญแก่ร่างกาย แต่เราต้องเลือกชนิดของคาร์โบไฮเดรตที่จะรับประทานค่ะ ถ้าเราเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ธัญพืช ถั่ว พืช ซึ่งจะสลายเป็นน้ำตาลกลูโคสได้อย่างช้าๆโดยไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วก็จะเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าเราเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตบางประเภทที่สามารถเร่งการอักเสบได้ เช่น น้ำตาล น้ำหวาน ลูกกวาดที่มักอยู่ในอาหารผ่านการแปรรูป ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่และขนมขบเคี้ยว อาหารเหล่านี้จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็วและเร่งการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินมากเกินไป ในที่สุดจะส่งผลให้ผิวหย่อนยาน มีริ้วรอยเหี่ยวย่น เหนื่อยล้า อารมณ์แปรปรวนและน้ำหนักเพิ่ม เวลาเครียดๆหลังทะเลาะกับแฟนแล้วรับประทานไอศกรีมแก้กลุ้มละก็ ระวังให้ดีนะคะ รู้ตัวอีกทีนอกจากจะน้ำหนักเพิ่มขึ้นแล้วผิวหน้าอาจเกิดริ้วรอยถามหาอีกด้วย การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ดีกว่าเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง เพราะถ้าน้ำตาลในเลือดสวิงอย่างนั้นละก็ จะเกิดความเสื่อมของเซลล์อย่างง่ายดายค่ะ

            3. กรดไขมันจำเป็นกลุ่มโอเมก้า-3 พบมากในปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาเทราต์ เมล็ดถั่ว และอโวกาโด มีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบในร่างกาย จึงช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ช่วยเพิ่มระดับพลังงานในร่างกาย ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง ช่วยลดไขมันสะสม และช่วยเพิ่มภูมิต้านทานร่างกายได้เป็นอย่างดี

            4. อาหารที่มีสารแคโรทีนอยด์ซึ่งเป็นรงควัตถุที่พบได้ในผักใบเขียวเข้ม เช่น ปวยเล้ง ผักบุ้ง ตำลึง คะน้า ผักและผลไม้สีแดง ส้ม  เหลือง เช่น  พริกหวาน มะเขือเทศ มันเทศ แครอท ฟักทอง มะม่วงสุก นอกจากนี้ยังพบแคโรทีนอยด์ได้ในไข่แดง ปลาแซลมอน ปลาเทราต์ กุ้งมังกร แคโรทีนอยด์มีฤทธิ์เป็นสารต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ จึงช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดการเกิดต้อกระจก ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะอาหาร

         5. อาหารที่มีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นโพลีฟีนอลชนิดหนึ่งที่พบได้ในผักและผลไม้ ได้แก่ หัวหอม ขมิ้น ชา องุ่น เบอรรี่ แอปเปิ้ล ส้ม มะนาว มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ ทั้งยังช่วยให้วิตามินซีทำงานได้ดีขึ้น การรับประทานอาหารที่มีฟลาโวนอยด์สูง จะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

           6. ต้นอ่อนของข้าวบาร์เล่ย์ ข้าวสาลี ข้าวไรย์และข้าวโอ๊ต ก่อนที่จะเจริญเติบโตเป็นเมล็ดธัญพืช ต้นอ่อนเหล่านี้อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆมากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินอี คลอโรฟิลล์ เอนไซม์ซุปเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเตส ฯลฯ ที่ช่วยต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายได้ด้วย

 

   
     เป็นอย่างไรค่ะ ได้เมนูอาหารใหม่ของตัวเองหรือยัง อย่ามัวแต่ควักเงิน แคะกระปุกจ่ายตังค์ไปกับค่าเลเซอร์คอยซ่อมผิวและกำจัดริ้วรอยเสียหมดอย่างเดียว จนไม่มีตังค์เหลือที่จะเลือกอาหารดีๆให้กับเซลล์ของตัวเองนะคะ อย่าลืมว่าต่อให้จ่ายค่าเลเซอร์ราคาหลายแสนบาท ถ้าเซลล์ของเราไม่มีพลังงานและไม่ยอมซ่อมแซมตัวเองแล้วละก็ เสียเงินเปล่าค่ะ แบ่งกระเป๋าของคุณมาให้อาหารดีๆแก่เซลล์ในร่างกายเพื่อเพิ่มพลังงานให้แก่เซลล์ ทำลายสารอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบของเซลล์และขจัดสารพิษต่างๆที่สะสมในเซลล์ น่าจะเป็นวิธีดูแลร่างกายของเราที่มีประโยชน์และคุ้มค่ากับเราที่สุด เพื่อความอ่อนเยาว์ของร่างกายและผิวพรรณตลอดกาลค่ะ ฉบับหน้า อย่าลืมติดตามเรื่องของอาหารเสริมว่าจะเลือกรับประทานแบบไหนถึงจะช่วยต้านสารอนุมูลอิสระให้อยู่อย่างลืมวัยได้ตลอดไปค่ะ

         
เครดิต: แพทย์หญิง อัจจิมา สุวรรณจินดา 
 











Tags:
 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)



Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 
02dual เว็บแห่งการศึกษาCreative Commons License
Back to top